5 kinh nghiệm khi chọn mua bàn thờ gia chủ cần biết

5 kinh nghiệm khi chọn mua bàn thờ gia chủ cần biết

Trong văn hóa tâm linh của người Việt, thờ cúng tổ tiên là một truyền thống duy trì từ ngàn đời nay. Bàn thờ, tủ thờ chính là vật không thể thiếu trong tất cả các gia đình Việt để thể hiện sự tôn kính, biết ơn đến với những người đã khuất. Nội thất Bình Minh sẽ hướng dẫn bạn các cách chọn bàn thờ đẹp, hợp phong thủy và phù hợp với không gian của ngôi nhà.

Lựa chọn kích thước, loại bàn thờ phù hợp

Khi chọn mua nội thất, đặc biệt là bàn thờ, điều đầu tiên gia chủ cần phải chú ý đến đó là kích thước vật phẩm. Nhìn chung, kích thước về cả chiều dài, rộng, chiều cao và chiều sâu của bàn thờ phải phù hợp và hài hòa với diện tích của căn nhà.

Đối với những diện tích lớn và đa dạng như biệt thự, căn hộ chung cư rộng… thì sẽ dễ dàng lựa chọn bàn thờ, tủ thờ hơn với rất nhiều mẫu mã đẹp mắt. Còn với chung cư mini, căn hộ có diện tích nhỏ thì nên sử dụng bàn thờ treo tường, có thể kết hợp thêm vách ngăn chia khu vực thờ cúng với không gian chung.

Bàn thờ, tủ thờ phải phù hợp với không gian, diện tích của ngôi nhà.
Bàn thờ, tủ thờ phải phù hợp với không gian, diện tích của ngôi nhà.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bàn thờ để khách hàng có thể lựa chọn. Trong đó phải kể đến bàn thờ, tủ thờ phổ thông; bàn thờ, tủ thờ cho chung cư loại hiện đại; bàn thờ nhị cấp – tam cấp; bàn thờ ô xa – chấp tải… Tùy thuộc vào không gian thờ cúng mà khách hàng chọn loại bàn thờ, tủ thờ phù hợp, tránh chọn những mẫu quá to, quá cầu kỳ làm ngôi nhà mất cân đối và lãng phí diện tích.

Lựa chọn chất liệu của bàn thờ

Bàn thờ là vật linh thiêng, gắn bó lâu dài với mỗi gia đình. Chính vì vậy, gỗ là vật liệu được ưu tiên hàng đầu để làm bàn thờ, tủ thờ và các vật phẩm thờ cúng khác. Chất liệu này có ưu điểm là chắc chắn, bền, không bị cong, vênh hay mối mọt, màu sắc không bị biến mất theo thời gian.

Các gia đình đều muốn lựa chọn các loại gỗ tốt nhất để làm bàn thờ với quan niệm bàn thờ thể hiện tôn kính, biết ơn với bề trên. Bên cạnh đó, việc di chuyển, sang bát hương sẽ khá “đụng chạm” nên gia chủ hầu hết muốn yên ổn “nhà” cho gia tiên, hạn chế thay mới bàn thờ.

Một số loại gỗ tốt thường được chọn để làm bàn thờ phải kể đến như gỗ tràm, gỗ dổi, gỗ gụ, gỗ vàng tâm… Riêng bàn thờ ô xa – chấp tải thì thường được sơn son thếp vàng bên ngoài bề mặt gỗ để giúp bàn thờ được bền và đẹp hơn.

Lựa chọn kiểu dáng, màu sắc

Kiểu dáng và màu sắc của bàn thờ phụ thuộc vào sở thích, gu thẩm mỹ và không gian sống của gia chủ. Hiện nay, với sự đa dạng về mẫu mã các loại tủ thờ, bàn thờ mà nhiều gia chủ băn khoăn trong quá trình lựa chọn mẫu bàn thờ phù hợp.

Tuy nhiên, nhìn chung xu hướng nhiều người lựa chọn vẫn là những mẫu bàn thờ truyền thống, được chạm khắc tinh xảo, vừa giữ được nét tôn nghiêm, trang trọng cho không gian thờ cúng, vừa dễ dàng kết hợp với phong cách thiết kế nội thất chung.

Về màu sắc, bàn thờ và các vật phẩm thờ thường có màu tối, tệp với màu nội thất của toàn ngôi nhà. Bên cạnh đó, thiên hướng màu trầm cũng mang tới sự uy nghiêm.

Đa phần màu sắc của bàn thờ đều là màu gỗ nguyên bản, được phủ sơn vecni hoặc sơn PU để tránh mối mọt.

Bàn thờ, tủ thờ thường có màu trầm mang tới sự uy nghiêm.
Bàn thờ, tủ thờ thường có màu trầm mang tới sự uy nghiêm.

Quan tâm đến vấn đề phong thuỷ

Từ xa xưa, ông cha ta đã có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nghĩa là điều gì cũng có những điều cần kiêng kỵ, đặc biệt là trong thờ cúng tổ tiên. Việc lựa chọn bàn thờ và các vật phẩm thờ cúng phải có sự chuẩn bị, tìm hiểu kỹ càng.

Liên quan đến phong thủy khi chọn bàn thờ, gia chủ phải chú ý đến các yếu tố sau:

  • Chọn ngày mua bàn thờ: Chọn ngày hợp với mệnh của gia chủ để mua bàn thờ. Điều này sẽ giúp mọi việc của gia đình được diễn ra suôn sẻ, hạn chế khó khăn, vận rủi.
  • Kiểu dáng phù hợp với mệnh và tuổi: Mỗi mệnh khác nhau sẽ phù hợp với những kiểu thiết kế bàn thờ khác nhau. Do đó, gia chủ cần có sự tư vấn của các cơ sở sản xuất uy tín để chọn loại gỗ, kiểu dáng, kích thước phù hợp với mệnh và tuổi.
  • Lưu ý 9 điều kiêng kỵ để tránh tai họa theo quan niệm dân gian, bao gồm: Đặt gương đối diện bàn thờ; đặt bàn thờ cạnh nhà bếp, phòng vệ sinh hay phòng tắm; đặt bàn thờ ngay dưới gầm cầu thang; đặt bàn thờ ngược với hướng nhà, đặt bàn thờ gần lối ra vào; đặt bàn thờ ở trong phòng ngủ; để ánh sáng và gió rọi trực tiếp vào bàn thờ; đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ Quỷ.

Lựa chọn địa chỉ mua uy tín

Với sự đa dạng các loại bàn thờ với chất liệu, kiểu dáng và mẫu mã khác nhau, gia chủ dễ dàng tìm mua sản phẩm.Nhưng điều này cũng mang đến nhiều nỗi băn khoăn, phân vân khi lựa chọn loại bàn thờ, tủ thờ phù hợp.

Để tìm mua được những sản phẩm tốt, được làm từ những loại gỗ chất lượng, gia chủ cần tìm đến các địa chỉ uy tín. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn để gia chủ chọn được sản phẩm ưng ý, phù hợp về kiểu dáng cũng như đảm bảo các yếu tố phong thủy.

Trên đây là một số kinh nghiệm gia chủ cần lưu ý khi chọn mua bàn thờ, tủ thờ. Khách hàng có thể đến với Nội thất Bình Minh để được tư vấn cụ thể và chọn mua sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

Nhận báo giá miễn phí cho dự án của bạn. Bấm vào đây.