Ý nghĩa phong thủy của vật phẩm thờ bằng gỗ

Thờ cúng ông bà, tổ tiên là một tín ngưỡng lâu đời của người Việt. Trên bàn thờ tổ tiên, mỗi vật phẩm thờ cúng lại mang một ý nghĩa đặc biệt. Tùy vào từng gia đình, việc trang trí, sắp xếp gian thờ cúng sẽ có sự khác nhau nhưng nhìn chung đều có các vật phẩm như bàn thờ, tủ thờ, ngai thờ, hoành phi, cuốn thư, câu đối, lục bình…

Bàn thờ, tủ thờ

Bàn thờ, tủ thờ là phật phẩm đầu tiên và không thể thiếu trong mọi không gian thờ cúng của người Việt. Bàn thờ là nơi con cháu gửi gắm lòng thành với những người đã khuất, những người có công sinh thành, nuôi dưỡng chúng ta. Bên cạnh đó, bàn thờ hay tủ thờ còn để thờ cúng những vị thần mang lại hạnh phúc, tài lộc cho gia đình.

Theo phong thủy và quan niệm dân gian, bàn thờ, tủ thờ phải được để ở vị trí cao, trang trọng và sạch sẽ nhất trong ngôi nhà. Điều này để thể hiện sự tôn nghiêm, kính trọng với tổ tiên.

Bàn thờ phải được đặt ở vị trí trang trọng.
Bàn thờ phải được đặt ở vị trí trang trọng.

Tùy vào điều kiện kinh tế mà mỗi gia đình sẽ lựa chọn chất liệu, thiết kế, trang trí bàn thờ khác nhau. Thông thường, bàn thờ sẽ được làm từ các loại gỗ tự nhiên, có độ bền cao như gỗ mít, gỗ lim… Về màu sắc, tủ thờ, bàn thờ gia tiên sẽ hài hòa với màu sắc của trần, tường và không gian chung của phòng thờ. Nhưng màu trầm của gỗ tự nhiên vẫn là màu chủ đạo, vừa tạo nên sự ấm cúng, vừa đảm bảo sự trang trọng.

Ngai thờ

Ngai thờ là vật phẩm được đặt ở vị trí giữa và trong cùng trên ban thờ. Ngai thờ tượng trưng cho sự hiện diện của người đã khuất trong gia đình.

Bên cạnh đó, với cách bài trí trang trọng trên ban thờ, ngai thờ còn có ý nghĩa là chiếc ghế đại diện cho tổ tiên thuộc hàng cao nhất để chứng giám và phù hộ cho toàn bộ con cháu trong dòng tộc.

Hiện nay, ngai thờ cũng được làm chủ yếu từ chất liệu gỗ. Bởi gỗ thuộc hành mộc, phù hợp với phong thủy bàn thờ, tủ thờ. Đồng thời, ngai thờ bằng gỗ tự nhiên sẽ giữ được độ chắc khỏe, bền màu theo thời gian.

Ngai thờ chủ yếu được làm bằng các loại gỗ tự nhiên và được sơn son thếp vàng.
Ngai thờ chủ yếu được làm bằng các loại gỗ tự nhiên và được sơn son thếp vàng.

Với kỹ thuật điêu khắc ngày càng cao, các nghệ nhân đã tạo ra những chiếc ngai thờ tinh tế, nhiều chi tiết đặc sắc, có hồn khiến cho không gian thờ cúng trở nên trang trọng hơn.

Hoành phi, cuốn thư, câu đối

Bên cạnh những vật phẩm chính là bàn thờ và ngai thờ, hoành thư, cuốn thư, câu đối cũng góp phần quan trọng để tạo nên không gian thờ cúng uy nghiêm, trang trọng.

Trong đó, cuốn thư là tấm bảng nằm ngang và được treo trên cao ban thờ. Cuốn thư giống như một bức thư họa hay bức tranh được viết bằng chữ Hán. Về bố cục, cuốn thư bao gồm dòng chữ được viết ở giữa, một bên là bút và một bên là kiếm, ngoài ra các họa tiết rồng phượng cũng là điểm nhấn để tạo nên nét độc đáo cho cuốn thư. Vật phẩm này có ý nghĩa biểu trưng cho kiến thức và sức mạnh của con người.

Cuốn thư tượng trưng cho kiến thức và sức mạnh.
Cuốn thư tượng trưng cho kiến thức và sức mạnh.

Hoành phi là tấm gỗ được treo chính giữa và phía trên ban thờ. Ở hoành phi có hai dòng chữ là dòng chữ lớn được gọi là Đại Tự (thể hiện sự tôn kính với về trên) và dòng chữ nhỏ được gọi là Lạc Khoản (tên chủ nhân của hoành phi).

Cùng với hoành phi không thể thiếu bộ câu đối. Câu đối là hai tấm bảng có hình chữ nhật được đặt đối xứng ở hai bên bàn thờ. Ở câu đối, hoa văn được thiết kế đơn giản, chủ yếu tập trung vào nội dung. Nội dung câu đối phải mang ý nghĩa tốt đẹp, thể hiện được những quan điểm, lời chỉ dạy của cho ông về vấn đề đạo đức, luân thường đạo lý ở đời.

Về ý nghĩa chung, cuốn thư, hoành phi, câu đối có tác dụng che chắn, ngăn cách không gian của các phòng. Bên cạnh đó, các họa tiết rồng phụng được chạm khắc tinh xảo cũng làm tăng tính thẩm mỹ cho gian thờ.

Trong phong thủy, các vật phẩm thờ bằng gỗ này còn giúp ngăn chặn tà khí, mang đến niềm vui, sự may mắn và giúp không gian thờ cúng trở nên thanh tịnh hơn.

Lục bình

Theo phong thủy, hình dạng của lục bình có tác dụng thu, giữ khí rất tốt, giúp cho gia chủ giữ được vận may, sinh khí tốt cho gia đình. Không chỉ vậy, các mẫu lục bình mới còn có sự kết hợp với đường nét hoa văn uốn lượn, trạm trổ rồng phượng tinh xảo làm tăng thêm khả năng hội tụ năng lượng. Nhờ đó, bộ đôi lục bình trở thành vật phẩm thờ cúng ngày càng phổ biến.

Lục bình là vật phẩm thờ cúng ngày càng phổ biến.
Lục bình là vật phẩm thờ cúng ngày càng phổ biến.

Ngày nay, lục bình ngoài ý nghĩa phong thủy còn có giá trị cao trong làm đẹp. Không những được trạm trổ công phu, lục bình còn giữ được nét mộc mạc, những đường vân gỗ tự nhiên đầy tinh tế. Giá cả lục bình gỗ rất đa dạng, phụ thuộc vào kích thước, chất liệu.

Nhìn chung, tất cả các loại vật phẩm thờ cúng làm bằng chất liệu gỗ thường có giá trị cao hơn. Một số vật phẩm làm từ gỗ quý như gỗ hương, gỗ trắc, cẩm lai… được nhiều người săn lùng bởi sự quý hiếm và những ý nghĩa phong thủy. Hãy đến với Nội thất Bình Minh để chọn mua những vật phẩm tốt nhất cho không gian thờ cúng của gia đình bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

Nhận báo giá miễn phí cho dự án của bạn. Bấm vào đây.