Những lưu ý cần nắm rõ khi lắp đặt cửa gỗ

Hiện nay nhiều loại cửa nhôm, kính, gỗ công nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều thị trường, song cửa bằng gỗ tự nhiên vẫn có những giá trị không thể thay thế. Quy trình hoàn thiện, lắp đặt cửa gỗ cũng phức tạp và mất nhiều thời gian hơn. Bài viết sẽ cung cấp tới các bạn những lưu khi lắp đặt cửa gỗ.

Kỹ thuật lắp đặt cửa gỗ chuẩn

Cửa gỗ là dòng sản phẩm cao cấp, đắt tiền vì vậy đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm cao, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khi lắp đặt.

Cách bố trí kỹ thuật, quy trình lắp đặt cơ bản cần có các bước sau:

Về bố trí kỹ thuật

Việc bố trí kỹ thuật viên trong từng công trình phải đảm bảo hợp lý để mọi người có thể hỗ trợ nhau trong từng công đoạn, đề phòng có sai sót xảy ra. Mỗi công trình thường có 2 – 3 kỹ thuật viên, các trường hợp lắp đặt số lượng cửa lớn thì cần nhiều nhân lực hơn để hoàn thành đúng tiến độ bàn giao.

Bên cạnh đó, việc phân bổ thời gian cho mỗi công trình cũng có sự khác nhau. Đối với các trường hợp phức tạp, kỹ thuật viên phải dành nhiều thời gian để đo đạc, tính toán, lắp đặt sao cho sản phẩm được hoàn thiện tốt nhất. Tránh tình trạng làm vội vàng, thiếu cẩn thận.

Kỹ thuật khi lắp đặt

Đây là bước đòi hỏi kỹ thuật viên phải chính xác trong từng công đoạn, không được sai sót hay bỏ qua chi tiết nào. Ngay từ những công đoạn đơn giản như bắt vít bản lề, đục ổ khóa, căn khoảng cách giữa khuôn và cánh cửa, người thợ phải thật cẩn thận và kỹ càng. Tất cả các chi tiết phải khít với nhau, đảm bảo vận hành ổn định.

Lưu ý khi lắp đặt cửa gỗ.
Lưu ý khi lắp đặt cửa gỗ.

Trong quá trình lắp đặt cửa gỗ, phần phào chỉ và những vết ghép là phần quan trọng nhất. Bước này sẽ quyết định tính thẩm mỹ cho bề ngoài bộ cửa, vết ghép góc phào phải thật khít, quá trình cắt phải thật chuẩn xác. Nếu xảy ra các tình huống phát sinh như tường bị méo, vênh, kỹ thuật viên phải dành nhiều thời gian hơn để căn chỉnh, đo đạc sao cho hợp lý nhất.

Đặc biệt, trong quá trình lặt đặt của gỗ, người thợ phải lưu ý không được để xảy ra tình trạng trầy xước cánh cửa, gây mất thẩm mỹ.

Kỹ thuật thiết kế lỗ khóa

Đục lỗ khóa của là bước cuối cùng để hoàn thiện bộ cửa. Đây cũng là yếu tố quyết định mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Lỗ khóa sau khi đục phải có kích thước vừa phải, kéo khóa dễ dàng.

Ở bước này, người thợ cần lưu ý không làm quá lỏng tay khiến cửa lỏng lẻo, lọc cọc khi đóng. Ngược lại, nếu làm quá chặt tay thì cửa lại khó đóng, phải kéo mạnh mới có thể chốt được khóa. Vì vậy, để người dùng dễ dàng khi đóng, mở và khóa cửa, thợ lắp đặt phải đo đạc tỉ mỉ và cẩn thận trong từng thao tác.

Phần khóa cửa đạt yêu cầu khi đảm bảo sự chắc chắn, không bị vênh, lệch, vận hành trơn tru, không gây ra tiếng động khi đóng, mở, nhìn đẹp mắt từ bên ngoài, đặc biệt là phải an toàn khi sử dụng.

Một số lỗi cần thường gặp khi lắp đặt cửa gỗ

Bên cạnh các yêu cầu cơ bản kể trên, người lắp đặt cửa gỗ cũng cần nắm rõ một số lỗi thường gặp khi lắp đặt cửa để biết cách phòng tránh và khắc phục.

Số đo không chính xác

Việc đo đạc các kích thước trước khi lắp đặt cửa mới là bước vô cùng quan trọng. Để không xảy ra sai sót, kỹ thuật viên cần lưu ý đảm bảo kích thước khách hàng cung cấp là số đo khung cửa chứ không phải đo cánh cửa đang cần thay thế.

Đánh giá thấp phạm vi mở

Đánh giá thấp phạm vi mở khiến việc đóng và mở cửa trở nên khó khăn, gây mất diện tích hay đụng chạm đến những đồ đạc xung quanh. Trước khi lắp đặt cửa, kỹ thuật viên phải xem xét phạm vi mở của cửa, đảm bảo đủ không gian để cửa mở ra thoải mái.

Để làm được điều này, người lắp đặt phải biết cần bao nhiêu không gian để cánh cửa có thể mở ra hoàn toàn. Nếu căn phòng có diện tích nhỏ thì nên ưu tiên lắp cánh cửa ra ngoài phòng để không chiếm dụng không gian bên trong phòng.

Lắp đặt ngược

Đây là lỗi tưởng như vô lý nhưng lại bắt gặp khá phổ biến khi lắp đặt cửa gỗ. Đối với các loại cửa đơn giản, không có nhiều chi tiết thì lỗi này sẽ khó được phát hiện. Còn với các thiết kế cửa khắc ô, soi chỉ trang trí, phần trên và phần dưới của cửa được xác định khá rõ ràng, các ô lớn lớn hơn thường ở trên cùng, ô nhỏ ở dưới. Người thợ lắp đặt cần ghi nhớ kỹ điều này để tránh xảy ra sai sót.

Cần hạn chế tối đa sai sót khi lắp đặt cửa gỗ.
Cần hạn chế tối đa sai sót khi lắp đặt cửa gỗ.

Đẽo gọt cửa

Nếu gặp phải sự cố về cần kích thước, số đo hơi quá so với khung và cần phải đẽo gọt cửa, người thợ cần lưu ý:

  • Hạn chế đẽo gọt quá nhiều làm ảnh hưởng đến cấu trúc và độ bền của cửa.
  • Đảm bảo kích thước sau đẽo đọt vừa với khung, không để khe trống.

Đẽo gọt cửa không cẩn thận sẽ gây mất thẩm mỹ cho bộ cửa gỗ sau khi lắp đặt.

Bước hoàn thiện cửa

Đây là bước không được phép bỏ qua hay để xảy ra bất kỳ sai sót nào. Hãy chắc chắn rằng bộ cửa gỗ đã được hoàn thiện sơn dầu, lớp chống xước. Đặc biệt, tránh tình trạng lắp đặt khi lớp sơn chưa khô hẳn.

Quy trình lắp đặt cửa gỗ yêu cầu kỹ thuật cao, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ. Nếu chưa lựa chọn được đơn vị uy tín, giàu kinh nghiệm, hãy đến với Nội thất Bình Minh để được hỗ trợ.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

Nhận báo giá miễn phí cho dự án của bạn. Bấm vào đây.